บล็อกของ PoundXI
เทคโนโลยี, คอมพิวเตอร์, เขียนโปรแกรม และอื่นๆ

ลองใช้ Ubuntu 20.04 LTS หลังจากที่ไม่ได้ใช้ Ubuntu มานานมาก


โพสต์เมื่อ 2020-06-16 โดย PoundXI

ผมเคยใช้ Ubuntu มาก่อนแล้ว

ผมเริ่มใช้ Ubuntu ครั้งแรกที่เวอร์ชั่น 10.04 LTS ซึ่งตอนนั้น Ubuntu ยังใช้ GNOME 2 เป็น Desktop Environment และเมื่อมาถึงเวอร์ชั่น 11.04 Ubuntu ก็เปลี่ยนไปใช้ Desktop Environment ที่เพิ่งเกิดใหม่ชื่อว่า Unity (ณ ตอนนั้นเจ้าอื่นๆ ส่วนใหญ่เปลี่ยนไปใช้ GNOME 3) และผมก็ยังคงใช้ Ubuntu อยู่พักใหญ่ๆ โดยมีความคิดที่ว่า “จะต้องปรับตัวให้คุ้นเคยกับ Unity เพราะ Unity จะเป็น Desktop Environment ตัวหลักบน Ubuntu ไปอีกนาน”

ผมทนใช้ Ubuntu ที่มาพร้อมกับ Unity มาจนถึง Ubuntu เวอร์ชั่นประมาณ 14.04 LTS จากนั้นผมก็เริ่มรู้สึกว่าไม่ไหวกับ Unity แล้ว ใช้มาตั้งนานไม่เสถียรสักที ฟีเจอร์ก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา, bug ก็เยอะ, กินสเปคก็สูง จากนั้นผมก็เลยลองเปลี่ยนไปใช้ Xubuntu และ Lubuntu และสุดท้ายมาจบอยู่ที่ Ubuntu MATE ซึ่งเป็นตัวที่ตอบโจทย์ผมมากที่สุด เพราะให้ประสบการณ์การใช้งานที่เหมือนกับ GNOME 2 และไม่กินสเปคเครื่องมากจนเกินไป

ทำไมถึงอยากลองใช้ดูอีกครั้ง

นับตั้งแต่วันที่ Ubuntu เริ่มเปลี่ยนมาใช้ Unity จนมาถึงวันนี้ก็ผ่านมาหลายปีมากแล้ว วันนี้ก็เลยได้ฤกษ์ได้ยามที่จะลองใช้งาน Ubuntu อีกครั้ง ด้วยเหตุผลที่ว่า

  1. ตั้งแต่เวอร์ชั่น 18.04 LTS เป็นต้นไป Ubuntu เปลี่ยนมาใช้ GNOME 3 เรียบร้อยแล้ว ถึงแม้ว่าอาจจะกินสเปคเครื่องมากกว่า MATE Desktop ใน Ubuntu MATE ก็ตาม แต่ก็น่าจะให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่า Unity เพราะ GNOME 3 นั้นถูกใช้อย่างกว้างขวางใน Linux distro อื่นๆ อีกหลาย distro
  2. ผมชอบ Ubuntu MATE ก็จริงแต่ Ubuntu ที่เป็น Ubuntu flavours จะมีระยะเวลา support ที่สั้นกว่า Ubuntu แบบปกติ เช่น Ubuntu 20.04 LTS มีระยะเวลา support 5 ปี ส่วน Ubuntu MATE จะมีระยะเวลา support เพียง 3 ปีเท่านั้น [อ่านเพิ่มเติม]

ความรู้สึกหลังลองใช้

  1. รู้สึกเหมือนกำลังใช้งาน Unity อยู่ ถึงแม้ว่าเบื้องหลังจะเปลี่ยนไปใช้ GNOME 3 แล้วก็ตาม นั้นก็เพราะว่า Ubuntu ยังมีการแสดงแถบ launcher ที่ด้านซ้ายอยู่ และในขณะเดียวกันก็รู้สึกเหมือนกำลังใช้ GNOME 3 อยู่เช่นกัน ซึ่งโดยรวมแล้ว ให้ความรู้สึกที่ดีมาก
  2. รู้สึกมั่นใจว่าปัญหาที่เคยเจอพบในช่วงที่ Ubuntu มาพร้อมกับ Unity ได้หมดไปแล้ว
  3. ส่วนอื่นๆ รู้สึกว่าไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนไปมากเท่าไหร่ ซอฟต์แวร์ก็ใหม่ขึ้นตามกาลเวลา เช่นเดียวกับ Linux distro อื่นๆ

Ubuntu 20.04 LTS App Launcher

Ubuntu 20.04 LTS GNOME Files

Ubuntu 20.04 LTS Firefox

Ubuntu 20.04 LTS Desktop

สรุป

Ubuntu 20.04 LTS นั้นน่าใช้ขึ้นมากๆ เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นแรกๆ ที่เริ่มเอา Unity เข้ามาใช้ แต่ถ้าถามผมว่าจะเปลี่ยนมาใช้เลยมั้ย อันนี้คงต้องขอคิดดูอีกสักพัก เพราะคอมฯ ที่ผมใช้ค่อนข้างเก่า เดี๋ยวเวลาใช้งานจริงจะเหลือ CPU กับ RAM ไว้ให้โปรแกรมอื่นๆ ใช้งานไม่มากพอ


โพสต์ที่เกี่ยวข้อง


ความคิดเห็น

ยังไม่มีความคิดเห็น
โปรดเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น