บล็อกของ PoundXI
เทคโนโลยี, คอมพิวเตอร์, เขียนโปรแกรม และอื่นๆ

วิธีทำให้ Bash Prompt บน Ubuntu มีสี


โพสต์เมื่อ 2019-02-19 โดย PoundXI

ระบบปฏิบัติการ Ubuntu เลือกใช้ bash shell เป็น shell หลัก ซึ่งไม่ว่าคุณจะใช้ command-line จาก terminal, TTY หรือ SSH ก็ตามแต่ bash shell ก็จะถูกเรียกขึ้นมาให้เราใช้งานโดยอัตโนมัติ

ซึ่งค่าเริ่มต้นของ bash shell ใน Ubuntu ตรงส่วนที่เรียกว่า prompt จะไม่มีสี ซึ่งมีเหตุผลเขียนอธิบายไว้ในไฟล์ .bashrc และแปลเป็นไทยได้ว่า “ที่ทำให้ prompt ไม่มีสีเป็นค่าเริ่มต้น เพราะไม่อยากให้สี prompt ไปรบกวนสายตาผู้ใช้ และอยากให้สายตาผู้ใช้โฟกัสไปที่ การเขียนคำสั่ง และผลลัพธ์”

ubuntu bash colored prompt disabled

แต่สำหรับผม ผมก็ชอบแบบที่มีสีมากกว่า เพราะว่าเวลามีสี สีจะช่วยให้เราสามารถแยกบรรทัดที่เราพิมพ์คำสั่ง กับบรรทัดที่แสดงผลลัพธ์ได้ชัดเจน และยังช่วยให้มองเห็นรายละเอียดต่างๆ บน prompt ได้ชัดเจน เช่น username, hostname หรือ working directory เป็นต้น

ubuntu bash colored prompt enabled

วิธีตั้งค่า

วิธีตั้งค่า prompt ของ bash shell ให้มีสี ทำได้ไม่ยาก แค่เปิดไฟล์ .bashrc ที่อยู่ใน home directory ของเราด้วย text editor ตัวใดก็ได้ (ถ้ามองหาไฟล์ผ่านโปรแกรมดูไฟล์ จะมองไม่เห็นไฟล์นี้ เพราะไฟล์ถูกซ่อนอยู่ ต้องกดปุ่มลัด Ctrl+H เพื่อแสดงรายการไฟล์ที่ซ่อนอยู่เสียก่อนครับ) เลื่อนหาบรรทัดที่เขียนว่า #force_color_prompt=yes แล้วลบเครื่องหมาย # ออก จากนั้นก็บันทึกไฟล์ แล้วปิด/เปิด terminal, TTY หรือ SSH ใหม่ก็จะได้ prompt ที่มีสีให้ใช้งานแล้วครับ

อีกทางเลือกที่ง่ายกว่าคือ พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ลงไปบน terminal ได้เลยครับ จากนั้นก็ปิด/เปิด terminal, TTY หรือ SSH ใหม่เช่นกันครับ

คำสั่งสำหรับแสดงสี prompt ให้ user ทั่วไป

sed 's/#force_color_prompt=yes/force_color_prompt=yes/g' -i ~/.bashrc

คำสั่งสำหรับแสดงสี prompt ให้ root user

sudo sed 's/#force_color_prompt=yes/force_color_prompt=yes/g' -i /root/.bashrc

ข้อมูลเพิ่มเติม


โพสต์ที่เกี่ยวข้อง


ความคิดเห็น

ยังไม่มีความคิดเห็น
โปรดเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น